எங்கள் நோக்கு

“ஒவ்வொரு வீடும் எந்தவொரு பற்றாக்குறையும் இல்லாமல் ஊட்டச்சத்து, அத்தியாவசிய உணவு பொருட்கள் வழங்கப்படுவதை உறுதி செய்வதற்காக.”

எங்கள் நோக்கம்

“இந்த இலக்கை அடைய நாம் வாடிக்கையாளர்களுக்கு சேவை செய்வதற்கும் நியாயமான, மலிவு விலையில் அவர்களுக்கு உணவு பொருட்களை வழங்குவதற்கும் முறையாக மார்க்கெட்டிங் சேவைகளை ஏற்பாடு செய்துள்ளோம். இந்த சேவையை அமுல்படுத்துவதற்காக உணவுத் திணைக்களம் தனது பல்வேறு பிரிவுகளின் அனைத்து வளங்களையும், அதன் ஊழியர்களின் சேவைகளையும் பயன்படுத்துகின்றது. உணவுத் துறை தனது வாடிக்கையாளர்களுக்கு சேவை செய்வதற்கு பெரும் முக்கியத்துவத்தை வழங்குகிறது. “

ஆணையாளரின் செய்தி

திருமதி. ஜெ. கிருஷ்ணமூர்த்தி

இலங்கை உணவு ஆணையரின் திணைக்களத்தின் வலைத்தளத்திற்கு நான் உங்களைப் பெறுவது மிகுந்த மகிழ்ச்சியுடன் உள்ளது.

திருமதி.
திருமதி.

உணவுத் துறையின் வரலாறு

உலகம் 2 வது உலகப் போரை எதிர்கொண்டபோது, ​​அது கிட்டத்தட்ட எல்லா நாடுகளையும் நசுக்கியதுடன், இலங்கையின் உள் மற்றும் வெளி விவகாரங்களையும் பாதித்தது. இது இலங்கை வர்த்தகத்தில் சீர்கேட்டை உருவாக்கியது. நாட்டில் சம உணவு விநியோகத்தில் தடைகள் இருந்தன, இலங்கையர்கள் தங்கள் உணவைப் பெறுவதில் ஒரு சிக்கலை எதிர்கொள்ள வேண்டியிருந்தது. இந்த அழுத்தத்திலிருந்து மக்களை நிவர்த்தி செய்ய தொடர்ந்து உணவு வழங்குவதற்கான தீர்வுகளை கண்டுபிடிப்பதில் ஆட்சியாளர்கள் விரைந்தனர்.

இதன் விளைவாக, நுகர்வோர் அதிகாரத்தை நிறுவுவதற்கான நடவடிக்கைகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன, மேலும் அவற்றின் விலைகளை நிர்ணயிப்பதன் மூலம் உணவு விநியோகத்தின் பொறுப்பை நியாயமான முறையில் தொடர்ந்து ஏற்றுக்கொண்டது. நுகர்வோர் ஆணையம் தனது கடமைகளை ஏறக்குறைய ஒரு வருடம் கையாண்டது மற்றும் ஒரு அரசாங்கத் துறையால் அவற்றை நிறைவேற்றும் என்ற எதிர்பார்ப்புடன்; உணவு இறக்குமதி, சேமித்தல், விலைகளை நிர்ணயித்தல் மற்றும் பலவற்றின் அரசாங்க பிரதிநிதியாக உணவுத் துறை 1942 இல் நிறுவப்பட்டது.

உணவுத் துறை 1942 இல் நிறுவப்பட்டது. உணவு ஆணையர் திணைக்களத்தின் தலைவராக இருந்தார். 1943 ஆம் ஆண்டு வரை நுகர்வோர் ஆணையத்தால் கையாளப்பட்ட கடமைகளை நிறைவேற்றுவதில் உணவு ஆணையர் தவறாமல் ஈடுபட்டார் மற்றும் தீவு முழுவதும் உணவு விநியோகத்தில் ஏற்பட்ட பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வு காண நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டது.

இந்த சலுகை 1943 முதல் 1979 வரை ஒவ்வொரு அரசாங்கமும் பொதுமக்களுக்கு வழங்கப்பட்டது மற்றும் உணவுத் துறை ரேஷன் புத்தகங்களை வெளியிடுவது மற்றும் தேவையான உணவுப் பொருட்களை வெற்றிகரமாக வழங்கும் பணிகளில் ஈடுபட்டது. ரேஷன் புத்தக அமைப்பின் கீழ் தேவையான உணவுப் பொருட்களை வழங்குதல், தேவையான உணவுப் பொருட்களை இறக்குமதி செய்தல், அவற்றை திணைக்களத்தின் மாவட்டக் கிடங்குகளில் சேமித்து விநியோகித்தல் போன்ற நடவடிக்கைகள் உணவுத் துறையால் கையாளப்பட்டன, அதே நேரத்தில் கிடங்குகளில் இருந்து எடுத்துச் செல்லப்பட்ட உணவுகளை சேமிக்க போதுமான கடை வளாகங்களை பராமரிக்க ஏற்பாடுகளைச் செய்தன. பிராந்திய உணவு விநியோகத்திற்காக ஒவ்வொரு மாவட்டத்திலும் துறைமுகம் மற்றும் மாவட்ட கிடங்குகள். உணவுத் துறையால் பயன்படுத்தப்படும் கிடங்குகளில் 2 ஆம் உலகப் போரின்போது இராணுவ நோக்கங்களுக்காக வெளிநாட்டினரால் கட்டப்பட்ட புனரமைக்கப்பட்ட கட்டிடங்கள் இருந்தன, இப்போது அவை கூட கடைக் கடைகளாகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. ஒரு பெரிய திறன் மற்றும் தீவு முழுவதும் பரவலான கிடங்கு வலையமைப்பைக் கொண்டிருந்த உணவுத் துறை, ஒரு சிறந்த சேவையை வழங்கியது மற்றும் மிகச்சிறந்ததாக மாறியது. மேலும், ஒவ்வொரு மாகாணத்திலும் தனது நிர்வாகத்தை தவறாமல் பராமரிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டு உணவு ஆணையர் நேரடியாக மாவட்ட செயலாளர்களுடன் ஒருங்கிணைந்தார். உணவு விநியோகத்தை பரந்த அளவில் பராமரிப்பதற்கான பொறுப்பை ஏற்றுக்கொள்வதன் அடிப்படையில், உணவுத் துறை நாட்டின் “ஏ” தரப்படுத்தப்பட்ட முக்கிய துறையின் அளவை அடைய முடியும்.

மக்கள்தொகை அதிகரிப்பதன் மூலம் இலங்கையர்களுக்கு இலவசமாக உணவு வழங்குவதில் அவசியமில்லை என்பதை அரசாங்கம் புரிந்து கொண்டது; ஏழை மக்கள் மற்றும் மிக அதிக வருமானம் ஈட்டும் மக்கள், மற்ற செலவினங்களை பராமரிப்பது கடினம் என்பதால். 1979 ஆம் ஆண்டில் வறுமை நிவாரண முத்திரை முறையை அறிமுகப்படுத்தியதன் மூலம் ரைஸ் ரேஷன் புத்தக முறை நிறுத்தப்பட்டபோது, ​​உணவுத் துறை வறுமை சலுகை ரேஷன்களை வழங்கும் அதிகாரத்தை வறுமை நிவாரண ஆணையர் துறைக்கு மாற்றியது. வறுமை நிவாரண முத்திரை முறையின் கீழ் கூட்டுறவு சங்கங்களில் விநியோகிக்கப்பட வேண்டிய உணவுப் பொருட்களை இறக்குமதி செய்யும் அதே நோக்கத்தில் உணவு ஆணையர் திணைக்களம் அதன் செயல்பாடுகளைத் தொடர்ந்தது.

1979 ஆம் ஆண்டில் திருகோணமலை துறைமுகத்திற்குள் ப்ரிமா மாவு தொழிற்சாலை நிறுவப்பட்டது மற்றும் கோதுமை தானியங்களை இறக்குமதி செய்வது, ப்ரிமா மாவு பதப்படுத்தும் வளாகத்தில் பதப்படுத்துதல் மற்றும் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட மாவு விநியோகத்திற்கு பதிலாக விநியோகித்தல் ஆகியவற்றின் ஏகபோகத்தை உணவுத் துறைக்கு வழங்கியது. உணவு விநியோகம் தவிர, 1986 ஆம் ஆண்டளவில் ஸ்டாம்ப் முறையின் கீழ் மண்ணெண்ணெய் மற்றும் அரிசி, மாவு மற்றும் சர்க்கரை போன்ற உணவுப் பொருட்களை வழங்குவதற்கான பணியை உணவுத் துறை தொடர்ந்தது, அதற்கான தொகையை வறுமை நிவாரணத் துறையால் தீர்க்கப்பட்டது. ஆகவே, தேசத்தின் உணவுத் தேவையை பூர்த்தி செய்வதற்காக உணவுப் பொருட்களை இறக்குமதி செய்வதன் மூலம் அரசாங்கத்தின் நோக்கங்களை நிறைவேற்றுவதில் உணவுத் துறை அதிக பொறுப்புகளுடன் செயல்பட்டு, அதிக பொறுப்புடன் விநியோகிக்கப்பட்டது. சர்க்கரை மற்றும் அரிசியை இறக்குமதி செய்வதற்கான அங்கீகரிக்கப்பட்ட அதிகாரம் முறையே 1987 மற்றும் 1989 ஆம் ஆண்டுகளில் தனியார் துறைக்கு மாற்றப்பட்டது மற்றும் 1986 இன் பிற்பகுதியில் உணவுத் துறை; நாட்டின் உணவு விநியோகத்தின் முக்கிய பிரதிநிதி செயலற்றதாகிவிட்டார். இருப்பினும், ஒரு கடமையை இழந்ததால் உணவுத் துறை அதன் நோக்கத்தை புறக்கணிக்கவில்லை.

அதன்பிறகு, 1990 ஆம் ஆண்டில் பொரெல்லாவின் எலியட் சாலையில் அமைந்துள்ள சமையலறை வளாகம் மற்றும் பேக்கரியின் அதிகாரத்தை உணவுத் துறை கையகப்படுத்தியது மற்றும் பேக்கரி தொழிற்துறையை மேம்படுத்துவதன் மூலமும், உள்நாட்டில் பதப்படுத்தப்பட்ட மாவைப் பயன்படுத்தி ரொட்டி தயாரிப்பதன் மூலமும், கொழும்பு நகரம் மற்றும் அரசு நிறுவனங்களுக்கு சமைத்த உணவை விநியோகிப்பதன் மூலமும் அதன் செயல்பாடுகளை மேற்கொண்டது.

Presidential Secretariat
Prime Minister's Office
Department Of Government Information
icta
Ministry of Public Administration, Home Affairs, Provincial Councils and Local Government.